วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Firefox คืออะไร



หลาย ๆ คนที่เล่นเน็ทเป็น เปิดเว็บไซท์เป็น คงจะรู้จักกับคำว่าเว็บบราวเซอร์ หรือโปรแกรมท่องเว็บ ส่วนใหญ่แล้วเราคงจะรู้จักกันแต่ Internet Explorer ของ Microsoft จอมผูกขาด คุณรู้หรือเปล่าว่า IE ที่คุณใช้อยู่นั้น ณ เวลาปัจจุบันมันไม่ปลอดภัยเอาเสียเลย เพราะว่าทางทีมงานเค้าไม่ได้พัฒนามานานแล้ว ฉะนั้นเรื่องความปลอดภัยไม่ต้องถามหา
ซึ่ง Firefox นั้นเป็นอินเทอร์เน็ทบราวเซอร์ตัวใหม่ที่จะเข้ามาแข่งกับ IE < Internet Explorer> นำทีมสร้างโดย Mozilla โดยมีนักพัฒนาต่อยอดอยู่ทั่วทุกมุมโลก คุณสมบัติของ Firefox ที่เด่นกว่า IE คือ โปรแกรมมีขนาดเล็กกว่าทำให้การโหลดข้อมูล ทางหน้าเว็บเพจทำได้รวดเร็ว  ใช้งานได้สะดวก  แท็บด้านบนทำให้ทำให้เข้าได้หลายเว็บไซด์พร้อมๆกันโดยไม่ต้องเปิด window ใหม่ อีกทั้งยังมีการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องอินเทอร์เน็ต เช่น เมนูของ Google  สำหรับการค้นหาข้อมูล

Firefox ดียังไง

Firefox เป็น Browser  ที่มีกระแสการตอบรับอย่างรวดเร็วเมื่อต้นปี 2006 ซึ่งขณะนี้มีผู้ใช้ Browser ตัวนี้เพิ่มมากขึ้นทุกวัน มียอดการ download ไปใช้งานเกือบ 300 ล้านครั้งแล้ว นั่นแสดงให้เห็นว่า Firefox ต้องมีอะไรสักอย่างที่ดึงดูดนักท่องเว็บเหล่านั้น จุดเด่นที่สำคัญของ Mozilla Firefox ที่น่ากล่าวถึงเป็นอย่างแรกคือ ความเป็นโปรแกรม open source ที่พัฒนาโดยองค์การที่ไม่หวังผลกำไรและคนทั่วไป (ที่มีความสามารถในการเขียนโปรแกรม) จะเรียกว่า โปรแกรมเพื่อประชาชนโดยประชาชนก็น่าจะได้

คุณสมบัติที่น่าสนใจของ Firefox

เป็นโปรแกรม Free Download ไม่ต้องตรวจสอบอะไร โหลดมาใช้ได้เลย
ไฟล์ติดตั้งมีขนาดเล็ก ใช้เวลาในการดาวน์โหลดไม่นาน
ไม่แฮงค์บ่อย ปลอดภัยจาก  spy ware ต่างๆ
แก้ไขข้อบกพร่องได้อย่างรวดเร็ว เพราะมีทีมงานพัฒนาอยู่ทั่วโลก มีการพัฒนาตลอดเวลา
สนับสนุนการใช้งานทั้ง Window  MAX OS และ Linux ด้วย
มีลูกเล่นต่างๆ มากมาย ที่ผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนหน้าตาและการใช้งานได้ตามความถนัดของผู้ใช้ ด้วย themes, extensions  ต่างๆ มากมาย

Firefox 2.0 กับ Internet Explorer 7 อะไรน่าใช้กว่า

หากคุณไม่เคยใช้ Firefox มาก่อน ใช้แต่ Internet Explorer เพราะคิดว่าเป็นโปรแกรมตัวเดียวที่เปิดเว็บได้ และคุณได้อับเดทมันให้เป็น IE 7 ที่นำระบบ Tab มาใช้ และผนวกเอา Search Engine เข้าไปไว้ในตัว คุณก็คงคิดว่า โอ้มันช่างดีจริง ๆ เลย คงเป็นวิวัฒนาการใหม่ของโลกไซเบอร์ แต่ในความจริงแล้ว คุณสมบัติดังกล่าว มีใช้ใน Firefox กว่า 3 ปีแล้ว พูดแบบภาษาชาวบ้านว่า Internet Explorer ไปลอก Firefox มา เนื่องจากเหตุที่ว่า Firefox นั้นเป็นโปรแกรมประเภท Open Source แจกฟรี (ทั้งตัวโปรแกรมและต้นฉบับโปรแกรม)
ผลการทดสอบระดับโลก ระหว่าง Firefox กับ IE 

มีโอกาสได้เข้าหลาย ๆ เว็บที่ทดสอบการใช้งาน ทั้งหมดยกให้ Firefox ชนะหมด ยกเว้นผลการทดลองจากบริษัทเดียว (คงไม่ต้องบอกว่าบริษัทอะไร) บทความนี้จะให้ดูผลจากเว็บ www.download.com ที่แบ่งการทดสอบออกเป็น 5 ยก ผลปรากฎว่า Firefox ชนะหมดเลย ทุกยก ทุกหัวข้อ คลิกเพื่อดู "การทดสอบระหว่าง Firefox กับ Internet Explorer" หรือคลิกที่นี่ เพื่อดู "ผลการทดสอบ"


การติดตั้ง Firefox
Firefox เป็นโปรแกรมท่องเว็บขนาดเล็ก มีขนาดเพียง 5.6 MB เอง ซึ่งใช้เวลาในการดาวน์โหลดแค่ไม่กี่อึดใจ หลังจากดาวน์โหลดเสร็จแล้ว จะได้ไอค่อนเพิ่มขึ้นอีก 1 ตัว ดังรูป
การ ติดตั้ง Firefox ก็เหมือนกับการติดตั้งโปรแกรมทั่วไป แค่ดับเบิ้ลคลิก จากนั้นก็คลิก Next . . . ไปเรื่อย ๆ เดี๋ยวก็เสร็จ (แต่หากมีความรู้ภาษาอังกฤษ ควรอ่านรายละเอียดด้วย) จนถึงขั้นตอนสุดท้ายจะแสดงรายละเอียดดังรูป


ขั้นตอนสุดท้ายของการติดตั้ง Firefox จะให้เราเลือกที่จะเปิดโปรแกรมเลย (แต่หากยังไม่พร้อมที่จะเปิด Firefox ให้เอาเครื่องหมายถูกออกจากหัวข้อ ) เมือคลิกปุ่ม Finish เราก็จะเริ่มต้นการใช้งาน Firefox ดังรูป


จากรูป Firefox จะให้เราเลือกว่าต้องการนำข้อมูลส่วนตัว เช่น Favorite ประวัติการเข้าเว็บ หรือ รหัสผ่าน เป็นต้น  ขอแนะนำว่า หากคุณบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ไว้ บนโปรแกรม Internet Explorer ก็ควรจะ เลือกนำเข้าจาก Internet Explorer เพื่อสามารถมาใช้งานได้ใน Firefox เมื่อเลือกแล้วคลิกปุ่ม Next คุณจะเห็นหน้าตาของ Firefox พร้อมด้วยรายละเอียดดังรูป 


จาก รูปโปแกรมจะถามให้เกี่ยวกับการปรับให้เป็นโปรแกรม เปิดเว็บโปรแกรมหลัก อันนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณละครับ เมื่อเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งแล้ว ก็จะเข้าสู่โปรแกรม Firefox ดังรูป

นี่แหละครับ Firefox ที่เขาพูดกัน หน้าตาแบบนี้แหละครับ 

Firefox กับเว็บภาษาไทย

เมื่อเริ่มต้นใช้งาน Firefox คุณสามารถเปิดเว็บได้เหมือนกับ Internet Explorer แต่เปิดบางเว็บแล้วมีปัญหา อ่านภาษาไทยไม่ได้ ซึ่งปัญหาดังกล่าวไม่ได้เป็นที่ Firefox ประการใด แต่เกิดจากตัวเว็บเองที่ออกแบบมาไม่ได้มาตรฐาน ไม่รองรับกับ Web Browser ตัวอื่น ซึ่งในเมืองไทย พบเห็นได้หลายเว็บ หากแต่เข้าเว็บที่ได้มาตรฐานทั่วไปจะไม่เจอปัญหานี้ครับ 



การปรับแต่ง Firefox ให้รองรับภาษาไทย

ในการปรับรายละเอียดให้กับ Firefox นั้น ทางเว็บกิมหยง.คอม ได้แนะนำตามวิธีการที่ง่ายและนิยมใช้ มิใช้เป็นมาตรฐานตายตัว การ ปรับแต่งนั้นจะต้องขึ้นอยู่กับพอใจของผู้ใช้งานเอง ดังนั้นหากมีการปรับแต่งด้วยวิธีการแบบอื่น ที่ต่างไปจากเว็บนี้ก็ไม่ถือว่าผิดแต่ประการใด 

เริ่มต้นการปรับแต่งภาษาไทยให้ Firefox คลิก Tools ----> Options . . .  
 
จากนั้นปรากฎหน้าต่าง options ดังรูป
 
ที่หน้าต่าง Options คลิก Tab Content เพื่อปรับแต่ง Font ตรง หัวข้อ Fonts & Colors ส่วนของ Default font เปลี่ยนเป็น MS Sans Serif รูปแบบอักษรที่นิยมใช้ในเว็บ จากนั้นคลิกปุ่ม Advanced เพื่อปรับแต่งรายละเอียดเพิ่มเติม

 
 
ในหน้าต่าง Font ว้สำหรับกำหนดรายละเอียดของ แบบอักษรตามต้องการ ให้ปรับเปลี่ยนรายละเอียดตามรูป จากนั้นก็คลิกปุ่ม OK เพื่อออกจากการติดตั้ง เพียงเท่านี้ Firefox ก็จะโลดแล่น รองรับการใช้งานกับเว็บภาษาไทย เหมือนปกติแล้วครับ





 ที่มา : http://somchatpara.igetweb.com/index.php?mo=3&art=413754
           http://www.winningthai.net/showthread.php?t=581

2 ความคิดเห็น: